Mon, 17 Oct 2022 06:40:03 +0000

ก. กล้ามเนื้อเรียบ? ข. กล้ามเนื้อหัวใจ? ค. กล้ามเนื้อลาย? ง. ไต 9. พยาธิใดทมี่ ีความสามารถพเิ ศษในการดารงชีพแบบไม่ใช้ออกซิเจน? ก. พยาธิใบไม้? ข. พยาธิไว้เดือน? ค. พยาธิตัวตืด? ง. ตวั จีด๊ 10. ในการหมกั กรดแลกตกิ ควั รับไฮโดรเจน คือสารใด? ก. แอซิตัลดไี ฮด์? ค. แอซิติลโคเอนไซม์เอ? ง. กลูโคสหรือนา้ ตาลอ่ืนๆ 11. หลงั จากวิ่ง 400 เมตร เซลล์กล้ามเน้ือของนกั วิ่งจะเปลยี่ นไพรูเวต ไปเป็นสารอะไร และใน กระบวนการนจ้ี ะไดส้ ารชนิดใด ก. Lactate, ATP ข. Alcohol, ค. Lactate, + ง. Alcohol, ATP 12. ในกระบวนการหมกั จะได้พลงั งานน้อยกว่าการหายใจแบบใช้ออกซิเจนกเ่ี ท่า? ก. 16 เท่า? ข. 18 เท่า? ค. 17 เท่า? ง. 19 เท่า

การสลายอาหารระดับเซลล์ | สาขาชีววิทยา

กระบวนการไกลโคไลซิส (glycolysis pathway) 2. การสร้าง Acetyl CoA (Acetyl CoA production) 3. วฎั จักรเครป (Kreb's cycle) 4. กระบวนการถ่ายทอดอเิ ลก็ ตรอน (electron transport chain: ETC) กระบวนการไกลโคไลซิส (glycolysis pathway) กระบวนการไกลโคไลซิส (glycolysis pathway)  สรุป 1. กลูโคสถูกเปลยี่ นเป็ นกรดไพรูวกิ (เปลยี่ นจาก 6C เป็ น 3C 2 โมเลกลุ) 2. ใช้ ATP ในการสลาย 2 ATP ได้คืน 4 ATP ดังน้ันจะเหลือ 2 ATP 3. ได้ 2 NADH และกระไพรูวกิ 2 โมเลกลุ 4. เกดิ ใน cytoplasm การสร้าง Acetyl CoA สรุป 1. กระไพรูวกิ 2 โมเลกุล ถูกเปลย่ี นเป็ น Acetyl CoA. 2 โมเลกุล) ได้ 2 NADH 2. ปล่อย 2 CO2 3. ได้ 2 Acetyl CoA. 4. เกดิ บริเวณเยื่อหุ้มช้ันนอกไมโตคอนเดรีย วฎั จกั รเครป (Kreb cycle)  สรุป วฎั จกั รเครป 1 รอบ 1. ได้ 1 ATP 2. ได้ NADH 3 โมเลกลุ 3. ได้ FADH2 1 โมเลกลุ 4. ได้ CO2 2 โมเลกลุ กระบวนการถ่ายทอดอเิ ลก็ ตรอน (electron transport chain) ตารางสรุปพลงั งานทไ่ี ด้จากการหายใจแบบใช้ออกซิเจน ข้นั ตอน ATP NADH FADH2 CO2 H2O - -- 1. glycolysis 2 2 - 2- 2 4- 2. Acetyl CoA - 2 2 6- - 12 3. Kreb cycle 2 6 2x2=4 รวม 4 10 10 x 3 = 30 การสลายกลูโคส 1 โมเลกลุ ได้ 4 ATP + 30 ATP + 4 ATP = 38 ATP 1.

เมื่อออกซิเจนในเซลล์กล้ามเนื้อลายขาดแคลน NADH ซ่ึงเกดิ จากกระบวนการไกลโคไลซีส ไม่ สามารถผ่านอเิ ลก็ ตรอนเข้าสู่กระบวนการถ่ายถอดอเิ ลก็ ตรอนได้ จงึ ผ่านไฮโดรเจนอะตอมไปยงั? ก. แอซิติลโคเอนไซม์เอ? ข. ฟรักโทส? ง 2. ปฏิกริ ิยาใดทม่ี ีการปล่อย CO2? ก. ไกลโคไลซีส? ข. การหมกั กรดแลกตกิ? ค. การหมกั แอลกอฮอล์? ง. การไฮโดรลซิ ิสไกลโคลซิ ีส 3. ในการหมกั แอลกอฮอล์ เมื่อได้แอซิตลั ดไี ฮด์ 2 โมเลกลุ แล้ว จะได้เอทลิ แอลกอฮล์กโ่ี มเลกุล? ก. 2? ข. 4? ค. 6? ง. 8 4. ในการหมกั ไวน์โดยวธิ ีใช้ยสี ต์ สารใดไม่เกดิ ในกระบวนการหมกั นี้? ก. กรดไพรูวกิ? ข. เอทลิ แอลกอฮอล์? ค. แอซิตลิ โคเอนไซม์ เอ 5. กระบวนการหมกั กรดแลกตกิ กบั กระบวนการหมกั แอลกอฮอล์ ต่างกไ็ ด้ ATP ปริมาณเท่ากนั คือ? ก. 2 โมเลกลุ? ข. 4 โมเลกลุ? ค. 6 โมเลกลุ? ง. 8 โมเลกลุ 6. การหายใจแบบไม่ใช้ออกซิเจน ทาให้ได้สารประกอบใด? ก. กรดแลกตกิ? ข. ท้งั ก และข้อ ข? ง. ไม่ท้งั ก และข้อ ข 7. การหายใจของยสี ต์ทใี่ ช้หรือไม่ใช้ออกซิเจน จะได้สารประกอบคาร์บอนชนิดเดยี วกนั สารประกอบน้นั คือ? ก. เอทลิ แอลกอฮอล์? ข. กรดแลกตกิ? ค. ออกซิเจน 8. ในสัตว์มกี ระดูกสันหลงั ช้ันสูง เนื้อเยื่อใดมกี ารหายใจโดยไม่ใช้ออกซิเจนได้ดเี ป็ นพเิ ศษ?

เมื่อเทียบกับหลอดที่ไม่เติมโซเดียมฟลูโอไรด์ จะมีคาร์บอนไดออกไซด์เกิดขึ้นจำนวนมากเมื่อตั้งทิ้งไว้นานเท่ากัน ดังภาพที่ 5 ข. จากกิจกรรมที่เสนอมาให้นี้ผู้สอนจะเลือกกิจกรรมใดมาจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนนั้น ขึ้นอยู่กับระดับความรู้ของผู้เรียน รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลองด้วย หรือครูผู้สอนอาจดัดแปลงอุปกรณ์มาใช้ในกิจกรรมเองก็ได้ แต่อาศัยหลักการเดียวกันที่ต้องทำในภาชนะปิด คือสภาวะที่ไม่มีออกซิเจนนั่นเอง เอกสารอ้างอิง ส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สถาบัน. กระทรวงศึกษาธิการ. หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา เล่ม 1. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ สกสค. จัดพิมพ์ จำหน่าย. 2553. ส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สถาบัน. หลักสูตร 2: การจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัดที่มีประสิทธิภาพสูง (ชีววิทยา). 2555. Petro, S. (2012). Fermentation in the Yeast Saccharomyces cerevisiae. (Online). Avaiable: (Retrieved 01/08/2012) University of Illinois at Chicago. Glycolysis, Krebs Cycle, and other Energy-Releasing Pathways. Avaiable: (Retrieved 01/08/2012) University of North Dakota.

การสลายสารอาหารระดับเซลล์ ppt

การสลายสารอาหารแบบไม่ใช้ออกซิเจน

นักเรียนคนหนึ่งต้องการนำเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดที่เก็บไว้หลายปีแล้วไปปลูก แต่เขาไม่แน่ใจว่าเมื่อนำไปเพาะแล้วจะงอกหรือไม่ เขาจึงตรวจสอบโดยนำเมล็ดข้าวดังกล่าวจำนวนหนึ่งไปแช่น้ำค้างคืน แล้วนำมาทดลองดังในภาพ เมื่อแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ละลาย บรอมไทมอลบลู จะเปลี่ยนสีของสารละลายจากสีฟ้าเป็นสีเขียวอมเหลือง เมื่อตั้งการทดลองไว้ระยะหนึ่งพบว่าสารละลายบรอมไทมอลบลูจะเปลี่ยนจากสีฟ้าเป็นสีเขียวอมเหลืองนักเรียนคนนั้นจึงสรุปว่า สามารถนำเมล็ดข้าวโพดนี้ไปปลูกได้ 8. 1 ทำไมนักเรียนคนนี้จึงคิดว่า เมล็ดข้าวโพดนี้เมื่อนำไปเพาะแล้วจะงอกได้ แนวคำตอบ 8. 2 การทดลองนี้จะมีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น เขาจะต้องจัดการทดลองที่เป็นชุดควบคุมอย่างไร แนวคำตอบ 9. มีวิตามินบางชนิดเกี่ยวข้องกับการสลายอาหารระดับเซลล์ คือ ไนอะซิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของ NAD+ไรโบฟลาวินซึ่งเป็นส่วนประกอบของ FAD จงค้นคว้าว่าการขาดวิตามินดังกล่าวจะมีผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง แนวคำตอบ 10. ทำไมสิ่งมีชีวิตทุกชนิดจึงต้องมีกระบวนการสลายสารอาหารภายในเซลล์ แนวคำตอบ 11. ปฏิกิริยาในวัฏจักรเครบส์มีความสำคัญต่อกระบวนการสลายสารอาหารในเซลล์อย่างไร แนวคำตอบ 12. ในการสลายกลูโคส มีปฏิกิริยาหลายขั้นตอนเพื่อปลดปล่อยพลังงานออกมา ทีละน้อยๆถ้าการสลายกลูโคสมีปฏิกิริยาขึ้นขั้นตอนเดียวและปล่อยพลังงานออกมาในคราวเดียวจะเกิดอะไรขึ้นอย่างไร แนวคำตอบ 13.

โจทย์ปัญหา มัธยมปลาย ชีววิทยา เนื้อหาคำถาม ช่วยหนูหน่อยนะคะ หนูจะไปทำแผนผังความคิดงับ วิธีการแก้ปัญหา คุณครู Qanda - ดิส โจทย์ปัญหาที่คล้ายกัน

ื่อสรุปเรื่องการสลายสารอาหาร... | ดูวิธีการแก้ปัญหาได้ที่ QANDA

  1. การสลายสารอาหารโดยใช้ออกซิเจน - lonaliye
  2. การสลายสารอาหารระดับเซลล์ ติว - Flip eBook Pages 1-33 | AnyFlip
  3. รีวิว mask watson full

…สรุป กระบวนการหมัก กรดแลกติก. กรดแลกติกเป็นสารที่ร่างกายไม่ ต้องการ เมื่อสะสมมากขึ้นกล้ามเนื้อ จะล้าจนกระทั่งทำางานไม่ได้ จะต้อง ได้รับออกซิเจนมาชดเชยเพื่อสลาย กรดแลกติก ต่อไปจนได้ คาร์บอนไดออกไซด์และนำ้า ซึ่ง ร่างกายจะกำาจัดออกสู่ภายนอกได้ แบคทีเรียบางชนิดได้พลังงานจากการ สลายสารอาหารโดยไม่ใช้ออกซิเจน 44.. การสลายสารอาหารแบบไม่ใช้ ออกซิเจนทั้ง 2 แบบดังกล่าวเป็นการ สลายสารอาหารที่ไม่สมบูรณ์เพราะ เอทิลแอลกอฮอล์และกรดแลกติกที่เป็น ผลิตภัณฑ์นั้นยังมีพลังงานแฝงอยู่ จำานวนมากและATP ที่เกิดจากการ หมักเหล่านี้ ไม่ได้สังเคราะห์จากการ ถ่ายทอดอิเล็กตรอน แบคทีเรียบาง 45.. 46..

การสลายสารอาหารแบบใช้ออกซิเจน

3 กิโลแคลอรี ก็สามารถสังเคราะห์ ATP ได้ ตัวอย่างเช่นการถ่ายทอดอิเล็กตรอนจาก NADH + H+ไปยัง FADH2จะมีพลังงานปลดปล่อยออกมา 12. 2 กิโลแคลอรี จึงสามารถสร้าง ATP ได้ สรุปพลังงานที่ได้ในขั้นต่างๆของกระบวนการหายใจโดยใช้ออกซิเจน 1. ไกลโคไลซิส กลูโคส --> 2 กรดไพรูวิก กลูโคส + 2ATP +2ADP+ 2Pi + 2 NAD+2 กรดไพรูวิก + 4ATP + 2 NADH + H+ --> ได้พลังงานในช่วงนี้ 2 ATP (NADH + H+ยังไม่ให้พลังงาน) 2. การเปลี่ยนกรดไพรูวิกเป็นแอซีติลโคเอนไซม์ เอ 2 กรดไพรูวิก + 2โคเอนไซม์ เอ + 2NAD+2แอซีติลโคเอนไซม์ เอ + 2CO2+ 2NADH + H+--> ไม่ได้พลังงาน (NADH + H+ยังไม่ให้พลังงาน) 3. วัฏจักรเครบส์ 2 แอซีติลโคเอนไซม์ เอ + 6H2O + 2 GDP + 2Pi + 6NAD++ 2FAD-->2GTP + 4CO2+ 6NADH + H++ 2FADH2-->ได้พลังงาน 2 GTP (เท่ากับ 2 ATP) (NADH + H+และ FADH2ยังไม่ให้พลังงาน) 4.

สวาน-แทน-tiger